0915.824.977 24/24h
Hẻm 305, Lê Hồng Phong, Nha Trang

Tin tức

Các thực phẩm tự nhiên tốt cho sức khỏe

15.03.2024 / Admin

Hàng ngày chúng ta ăn rất nhiều các loại thực phẩm vào cơ thể. Tuy nhiên không phải thực phẩm nào cũng tốt. Chúng ta cần  chọn lọc các loại thực phẩm vừa tốt cho sức khỏe vừa ngon. Nhiều người quan niệm rằng ăn những loại thực phẩm lành mạnh rất tốn kém và chúng ta phải chi nhiều tiền hơn cho một thực đơn “healthy”. Tuy nhiên, điều này không hoàn toàn đúng. Chúng ta không cần thiết phải bỏ ra quá nhiều tiền để theo đuổi một chế độ ăn lành mạnh.

Trong tự nhiên có rất nhiều thực phẩm tốt cho sức khỏe, bài viết dưới đây chỉ là một số thực phẩm thường ngày, dễ kiếm mà mọi người có thể tham khảo, Bên cạnh đó còn rất nhiều thực phẩm khác tốt nhưng chúng tôi không thể liệt kê hết. Hãy tham khảo bài viết của chúng tôi để lựa chọn cho mình một số thực phẩm phù hợp cho bản thân và gia đình.

Bông cải xanh

Bông cải xanh là một loại rau rẻ, phổ biến và có thể cung cấp hầu hết mọi chất dinh dưỡng mà bạn cần.

Nó đặc biệt giàu vitamin C, hoạt động như một chất chống oxy hóa và có thể tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn. Chỉ một cốc bông cải xanh đã cung cấp 135% nhu cầu hàng ngày của mỗi người. Ngoài ra, bông cải xanh rất giàu vitamin K và folate, cả hai đều đóng vai trò trong quá trình đông máu và ngăn ngừa một số dị tật bẩm sinh ống thần kinh. Các nghiên cứu cho thấy rằng, các chất dinh dưỡng và chất chống oxy hóa trong bông cải xanh có thể giúp ngăn ngừa các bệnh mạn tính như ung thư và bệnh tim.

Hành tây

Hành tây là một loại rau phổ biến với nhiều lợi ích cho sức khỏe và chúng có giá khá rẻ. Chúng nổi tiếng vì giàu chất chống oxy hóa nhất định có thể bảo vệ chống lại bệnh tim, tiểu đường và một số loại ung thư. Ngoài ra, hành tây cung cấp một lượng nhỏ một số chất dinh dưỡng, bao gồm vitamin C, manganvitamin B6 và kali. Hương vị của hành tây khiến chúng trở thành một bổ sung tuyệt vời cho bất kỳ món ăn nào.

Cà chua

Cà chua là loại thực đóng hộp được tiêu thụ thường xuyên nhất trong chế độ ăn uống của người Mỹ.

Điều thực sự làm cho cà chua được chú ý tới là hàm lượng vitamin C của chúng. Cà chua cũng cung cấp một lượng vitamin B, vitamin A, E và K cùng nhiều khoáng chất vi lượng. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, ăn cà chua có thể giúp giảm mức cholesterol LDL “có hại” và mức huyết áp, hai yếu tố nguy cơ chính gây bệnh tim. Hơn nữa, chúng có thể bảo vệ chống lại một số loại ung thư.

Nhiều lợi ích sức khỏe của chúng là do hàm lượng lycopen cao mang lại. Lycopene là một chất chống oxy hóa có thể làm giảm viêm, bảo vệ tế bào khỏi bị tổn thương và giảm nguy cơ mắc bệnh.

Khoai lang

Khoai lang cực kỳ tốt cho sức khỏe và là một trong những loại rau rẻ nhất bạn có thể mua. Chúng cung cấp một lượng vitamin và khoáng chất ấn tượng có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Chúng đặc biệt chứa nhiều beta-carotene, được chuyển hóa thành vitamin A trong cơ thể. Chỉ một củ khoai lang cung cấp 369% nhu cầu vitamin A hàng ngày của bạn, đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe của mắt. Khoai lang cũng chứa một lượng vitamin B, vitamin C, kali và chất xơ. Các nghiên cứu cho thấy chúng có thể có tác dụng chống viêm, giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính như ung thư và tiểu đường.

Yến sào

Có thể nói không có loại thực phẩm nào hoàn hảo bằng yến sào vì thành phần protein vừa cao(45-55%) vừa chứa đầy đủ axit amin (18 loại axit amin). Trong thành phần của yến sào chứa hầu hết các axit amin cần thiết cho cơ thể, trong đó có nhiều loại axit amin mà cơ thể chúng ta không tự tổng hợp được như:  Valine, Leucine, Isoleucine, Methionine, Tryptophan, Threonine,  Lysine,  Phenylalanine.  Đối với trẻ em còn có thêm Histidine. (Người lớn có 8 loại Acid Amino ko thay thế nhưng trẻ em thì có tới 9 loại vì cơ thể người lớn khác với cơ thể trẻ em ở chỗ có khả năng tự tổng hợp được Histidine).

Với nhiều người đã từng dùng Yến Sào họ đều thấy rõ công dụng tuyệt vời mà nó mang lại: cơ thể khỏe mạnh, làn da tươi trẻ, cải thiện tình trạng sức khoẻ,….

 Đối với trẻ em

Bổ sung dinh dưỡng: Yến sào có công dụng bổ sung các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Đặc biệt, yến sào còn bổ sung thêm protein, canxi và các axit amin cần thiết cho cơ thể, giúp trẻ phát triển tốt hơn, nâng cao sức khỏe.

 Kích thích hệ tiêu hóa: Với việc cung cấp các nguyên tố vi lượng từ yến cho trẻ, có tác dụng lích thích khả năng tiêu hóa và hấp thu qua màng ruột, giúp các chất dinh dưỡng từ thức ăn được chuyển đến các cơ quan trong cơ thể của trẻ.

 Phát triển xương khớp: Thành phần Canxi có trong yến còn giúp phát triển hệ xương khớp chắc khỏe hơn, bổ sung thêm lượng Canxi cần thiết cho trẻ, giúp trẻ tăng trưởng chiều cao tối đa.

 Tăng cường hệ miễn dịch: Trẻ thường hay vui chơi, toát nhiều mồ hôi nên rất dễ mắc phải một số bệnh như: cảm lạnh, sốt cao…Để có thể ngăn chặn được các bệnh này xuất hiện đối với con bạn thì hãy bổ sung yến sào cho trẻ ngay từ bây giờ. Yến sào có khả năng kích thích hệ tiêu hóa, tăng cường hệ thống miễn dịch rất tốt đối với sức khỏe của trẻ.

 Đối với phụ nữ :

 Bổ sung dinh dưỡng đầy đủ: Yến sào có tác dụng cung cấp chất dinh dưỡng cho phụ nữ rất tốt, đa dạng và phong phú các loại dưỡng chất.

 Giảm căng thẳng mệt mỏi: Phụ nữ không thể tránh được tình trạng căng thẳng, mệt mỏi do đó việc điều hòa tinh thần là rất quan trọng. Yến sào có tác dụng điều hòa khí huyết, giảm tình trạng mệt mỏi, căng thẳng thoải mái hơn, khỏe mạnh hơn.

 Giúp làm đẹp da: Tình trạng rạn nứt da bụng, lão hóa là không thể tránh khỏi. Yến sào có thành phần dưỡng ẩm vô cùng cao, có một số chất kích thích sự tái tạo tế bào như collagen đem lại cho làn da mịn màng. Yến sào làm giảm thiểu các vết dạn nứt, thâm nám, tàn nhang do sự thay đổi tiết tố trong cơ thể gây ra, đem lại cho bạn làn da mịn mang hơn, tươi sáng hơn, trẻ trung hơn.

Đối với người già:

 Bồi bổ sức khỏe: Không chỉ đối với người già mà với tất cả mọi người thì yếu tố sức khỏe luôn được đặt lên hàng đầu. Yến sào với thành phần bao gồm 18 loại axit amin và 31 nguyên tố vi lượng cung cấp dinh dưỡng dồi dào cho người già, giúp tăng cường sức khỏe và bồi dưỡng cơ thể hiệu quả. Ngoài ra, việc cung cấp các protein và một số nguyên tố quý hiếm như : Fe, Mn, Br… giúp bổ sung dinh dưỡng cho máu tốt hơn, tăng cường hoạt động tuần hòa máu hiệu quả.

Đối với bệnh nhân:

 Yến sào giúp bổ sung dinh dưỡng: Lượng protein có trong yến sào chiếm tới hơn 50% so với các chất dinh dưỡng khác. Mà với những người mới ốm dậy thì rất cần được bổ sung protein. Mặt khác, yến sào còn bổ sung những dưỡng chất quan trọng giúp người bệnh nhanh chóng phục hồi trở lại. Đặc biệt, có nhiều loại axit amin như Glycine hay Leusine đóng vai trò quan trọng trong việc lưu thông máu và tăng cường hoạt động cơ thể.

 Yến sào giúp ngăn ngừa bệnh tật trở lại:  Trong yến sào có một số hoạt chất quan trọng giúp nâng cao sức đề kháng và tăng cường sức khỏe từ đó giúp ngăn ngừa các bệnh quay trở lại. Mặt khác, nó còn có tác dụng chống lại một số virut gây bệnh và các tế bào ung thư nhằm giúp người bệnh có thể nhanh chóng phục hồi sức khỏe.

 Yến sào giúp phục hồi làn da:  Thành phần collagen, proline và các vitamin có trong yến sào giúp tăng cường độ ẩm cho da, đem lại cho bạn làn da mềm mại, hồng hào và có sức sống.

Rau bina, cải xoăn, cải ngọt

Rau, đặc biệt lá xanh như rau bina, cải xoăn, cải ngọt… là một nguồn omega-3 và folate có nguồn gốc thực vật giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim, đột quỵ và loãng xương. Chúng cũng chữa nhiều chất xơ tốt cho sức khỏe.

Cà rốt, bí ngô, ớt chuông vàng

Những loại rau nhiều màu sắc này chứa nhiều carotenoid, có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc nhiều loại ung thư và các tình trạng viêm nhiễm như hen suyễn và viêm khớp dạng thấp. Đặc biệt, cà rốt rất dễ chế biến và ít calo.

Chuối

Là một trong những loại trái cây rẻ, chuối có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Chúng chứa một số vitamin và khoáng chất quan trọng, chẳng hạn như vitamin C, vitamin B6, kali và mangan.

Ngoài ra, chuối cung cấp một lượng chất xơ dồi dào, có thể có lợi cho sức khỏe hệ tiêu hóa, thúc đẩy giảm cân và bảo vệ chống lại bệnh tiểu đường.

Bạn có thể thưởng thức chuối như một món ăn vặt nhanh chóng. Chúng cũng có hương vị tuyệt vời khi kết hợp với bơ đậu phộng hoặc sữa chua.

Cam

Cam rất tốt cho sức khỏe và rẻ. Chúng được đánh giá cao về hàm lượng vitamin C. Chỉ một quả cam cung cấp 116% nhu cầu hàng ngày của bạn về loại vitamin tăng cường miễn dịch này. Chúng cũng cung cấp chất xơ, chất chống oxy hóa và nhiều chất dinh dưỡng khác, bao gồm vitamin B, canxi và kali.

Tiêu thụ cam và các loại trái cây khác thường xuyên đã được chứng minh là làm giảm tình trạng viêm trong cơ thể, do đó giảm nguy cơ mắc một số bệnh, chẳng hạn như bệnh tim mạch chuyển hóa, tiểu đường và béo phì.

Trên đây là các thực phẩm tự nhiên tốt cho sức khỏe, hy vọng qua bài viết này sẽ mọi người có thêm nhiều kiến thức khi lựa chọn thực phẩm để ăn uống giúp trở nên khỏe mạnh hơn. Bài viết được chúng tôi tổng hợp nhiều thông tin của các trang uy tín trên internet. Ngoài các thực phẩm được liệt kê ở trên, mọi người có thể tìm hiểu thêm các thực phẩm khác từ tự nhiên kết hợp với thịt, cá,tôm, mực, trứng… để đang dạng món ăn cho mình và gia đình.

TOP