0915.824.977 24/24h
Hẻm 305, Lê Hồng Phong, Nha Trang

Tin tức

Bật mí công dụng của hạt chia có thể bạn chưa biết

09.04.2024 / Admin

Hạt chia thuộc họ bạc hà. Kích thước của hạt chia rất nhỏ, trung bình chỉ từ 1 – 2mm. Rất nhiều người nhầm lẫn hạt chia và hạt é chỉ là một loại. Hạt é thường lớn hơn hạt chia một chút và thường có màu đen, còn hạt chia thì có những vân sọc đặc trưng. Với hàm lượng dưỡng chất dồi dào, hạt chia được sử dụng trong chế độ ăn hằng ngày để tăng cường sức khỏe. Thế nhưng, bạn đã biết hết những công dụng mà hạt chia mang lại? Hãy cùng khám phá những công dụng của hạt chia qua bài viết sau.

Ở thời cổ đại, hạt chia còn được sử dụng như một loại thực phẩm ăn kiêng. Tuy nhiên, với hàm lượng lớn protein, chất xơ, axit béo và nhiều khoáng chất, chất chống oxy hóa, hạt chia nhanh chóng trở thành thực phẩm được nhiều người yêu thích và được sử dụng trong chế độ ăn hằng ngày.

Thành phần dinh dưỡng của hạt chia

Hạt chia tuy “nhỏ nhưng có võ” và là nguồn cung cấp dưỡng chất dồi dào cho cơ thể. So với các loại hạt như hạt mè, hạt é thì hạt chia có giá trị dinh dưỡng lớn hơn rất nhiều lần. Trong 28 gram hạt chia có chứa đến:

  • Calo: 137
  • Carbohydrate: 1 gram
  • Protein: 4 gram
  • Chất béo: 9 gram ( phần lớn là omega-3)
  • Chất xơ: 11 gram
  • Mangan: 30% RDI
  • Magie: 30% RDI
  • Canxi: 18% RDI
  • Photpho: 27% RDI
  • Ngoài ra còn có các khoáng chất khác như vitamin B1 (thiamine), vitamin B2, vitamin B3 (niacin), kẽmkali.

Công dụng của hạt chia

Tuy có kích thước rất bé nhỏ nhưng hạt chia lại có nhiều dưỡng chất và mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, cụ thể như sau: 

– Hạt chia rất giàu chất chống oxy hóa, giảm viêm, phòng ngừa ung thư, làm chậm quá trình lão hóa. 

– Có chứa nhiều chất xơ: Đó chính là lý do vì sao khi ăn hạt chia, bạn lại có cảm giác no lâu hơn và có xu hướng ăn ít đi. Nếu bạn đang trong kế hoạch giảm cân đừng quên bổ sung vào chế độ ăn loại hạt lành mạnh này. Bên cạnh đó, chất xơ trong hạt chia còn rất tốt đối với vi khuẩn đường ruột và từ đó thúc đẩy hoạt động của hệ tiêu hóa. 

– Là nguồn protein dồi dào cho cơ thể: Lượng protein trong hạt chia được đánh giá là cao hơn những loại thực vật khác. Những người ăn ít hoặc kiêng các loại thịt động vật thì hạt chia thực sự là nguồn protein rất tuyệt vời. 

– Giảm nguy cơ mắc bệnh tim: Hạt chia có chứa nhiều chất xơ, protein và omega 3,… rất tốt cho sức khỏe tim mạch. Trong một số nghiên cứu, những dưỡng chất trong hạt chia còn rất tốt với những trường hợp bị cao huyết áp. Tuy nhiên, để phòng ngừa bệnh về huyết áp và tim mạch, bạn vẫn cần có một chế độ ăn uống đa dạng, lành mạnh cùng với chế độ tập luyện phù hợp. 

– Tăng cường sức khỏe xương khớp: Hạt chia rất giàu protein, canxi, magie và phốt pho. Do đó, loại hạt này có thể góp phần giúp cho hệ thống xương khớp của chúng ta chắc khỏe và dẻo dai hơn. 

– Góp phần giảm đường huyết: Tác dụng của hạt chia là tăng độ nhạy của insulin và giảm lượng đường trong máu hiệu quả. Do đó, loại hạt này có lợi đối với những người mắc tiểu đường. 

– Giảm viêm mãn tính: Khi bị các tác nhân gây hại, cơ thể sẽ có phản ứng viêm để chống lại những tác nhân này. Tuy nhiên, những phản ứng viêm cũng ẩn chứa nhiều tác hại nhất định cho cơ thể. 

Tác dụng của hạt chia là giảm các phản ứng viêm và góp phần bảo vệ sức khỏe cho cơ thể, nhất là đối với người đang mắc các bệnh về tim mạch, bệnh tiểu đường, bệnh huyết áp và các loại bệnh ung thư. Nếu kết hợp ăn hạt chia với việc thường xuyên vận động, rèn luyện thể chất thì việc phòng ngừa các bệnh lý mạn tính sẽ đem lại những kết quả tích cực hơn. 

Lưu ý khi sử dụng hạt chia

Công dụng của hạt chia đã được chứng minh khoa học. Hạt chia cũng không gây ra bất kỳ tác dụng phụ nào nghiêm trọng với sức khỏe. Tuy nhiên, để phát huy hiệu quả, hạn chế những ảnh hưởng tiêu cực khi sử dụng hạt chia, bạn cần lưu ý:

Dưới đây là lượng hạt chia nên tiêu thụ trong một ngày cho từng đối tượng: 

  • Trẻ em (trên 48 tháng tuổi): Dùng từ 1/4 – 1/2 muỗng cà phê hạt chia mỗi ngày (bạn có thể lượng hạt chia nếu bé hấp thụ tốt). 
  • Người lớn: Dùng từ 2 – 3 muỗng cà phê (8g – 10g) mỗi ngày. 
  • Phụ nữ đang mang thai: Dùng không quá 6 muỗng cà phê (20g) mỗi ngày và không quá 10g một lần uống. Nên tham khảo trước bác sĩ khi sử dụng.

Những trường hợp không nên sử dụng hạt chia để tránh các tác động xấu cơ thể, bao gồm: 

  • Người bị đột quỵ 
  • Người bị huyết áp thấp 
  • Người bị vấn đề về tiêu hóa 
  • Người có dị ứng với bạc hà, hạt vừng, mù tạt 
  • Bệnh nhân sử dụng chất làm loãng máu 

Tóm lại, uống hạt chia hàng ngày không chỉ mang lại nhiều lợi ích về sức khỏe mà còn là một phần quan trọng trong việc duy trì một lối sống lành mạnh. Vì thế mà, hãy thêm hạt chia vào chế độ dinh dưỡng của bạn một cách cẩn thận và hợp lý để đạt được hiệu quả tốt nhất khi sử dụng.

Bạn có thể chế biến hạt chia thành nhiều món ăn ngon và bổ dưỡng cho gia đình của mình như sinh tố hạt chia, yến sào chưng hạt chia, hạt chia pha nước lọc, sữa chua hạt chia…..

Tổng hợp

TOP