0915.824.977 24/24h
Hẻm 305, Lê Hồng Phong, Nha Trang

Tin tức

Tổng hợp công dụng của táo đỏ, đường phèn, hạt chia

09.06.2024 / Admin

Táo đỏ, đường phèn, hạt chia là những nguyên liệu dùng để nấu những món ăn, thức uống thanh mát và rất bổ dưỡng cho cơ thể. Bạn có thể dùng để nấu chè, pha trà hoặc chưng yến rất đa dạng cách chế biến, sau đây chúng ta sẽ cùng tìm hiểu những công dụng tuyệt vời của các nguyên liệu này.

Táo đỏ

Táo đỏ hay còn gọi là đại táo, táo Tàu, đường táo, hồng táo,… là vị thuốc cổ truyền nổi tiếng được sử dụng hàng nghìn năm. Theo y học cổ truyền, táo đỏ có vị ngọt, tính ấm, không có độc, có tác dụng thông lạc, bồi bổ cơ thể, ích khí, dưỡng huyết, bổ can, nhuận tràng, giải độc,… Vì vậy, táo đỏ được dùng nhiều trong các vị thuốc chữa suy nhược cơ thể, thần kinh, kiết lỵ, hồi hộp, tăng cường sức khỏe,…

Táo đỏ chứa nhiều chất chống oxy hóa, vitamin C, chất xơ cùng nhiều loại vitamin và khoáng chất có lợi cho sức khỏe:

  • Tăng cường miễn dịch nhờ hàm lượng axit betulinic có đặc tính kháng viêm, kháng khuẩn;
  • Hạ đường huyết;
  • Ngăn ngừa táo bón, cải thiện sức khỏe đường ruột và đẩy lùi bệnh viêm ruột (IBD);
  • Ngăn ngừa tác hại của các gốc tự do nhờ chất chống oxy hóa flavonoid Kaempferol 3 – O – Rutinoside;
  • Giúp ngủ ngon giấc;
  • Hỗ trợ giảm cân hiệu quả hơn;
  • Tốt cho sức khỏe trí não và tinh thần nhờ hàm lượng vitamin B1, B2, B3, B6 cao;
  • Chứa ancaloit và saponin để hỗ trợ giải độc máu.

Đường phèn

Đường phèn là một loại nguyên liệu phổ biến nhưng tác dụng của đường phèn đối với sức khỏe thì không phải ai cũng biết. 

Trong Đông Y có một bài thuốc được dùng có tác dụng trị ho, viêm họng rất tốt, đó là chưng đường phèn với chanh hoặc quất. Hỗn hợp này có tác dụng làm sạch miệng và cổ họng rất tốt, từ đó làm dịu và cắt cơn ho.

Với trẻ nhỏ, trong cơn ho cấp tính, cha mẹ có thể cho trẻ ngậm 1 viên đường phèn nhỏ để giảm đau rát, khó chịu ở cổ họng.

Một tác dụng khác của đường phèn với phái mạnh đó là bổ thận sinh tinh. Nam giới có thể chưng đường phèn với đậu bắp, sau đó chắt lấy nước uống để cải thiện chức năng tình dục.

Tuy có nhiều tác dụng tốt với sức khỏe song cần sử dụng với lượng vừa đủ, hợp lý, nếu lạm dụng quá nhiều có thể dẫn đến nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, gan nhiễm mỡ, béo phì,… Với người mắc bệnh tiểu đường, đường phèn vẫn làm tăng đường huyết giống như đường huyết, hoàn toàn không có lợi và cần hạn chế ở mức thấp.

Ngoài ra, các đối tượng mắc bệnh như: tổn thương gan thận, huyết áp cao, rối loạn mỡ máu, béo phì,… cũng nên hấp thu đường kể cả trong đường phèn hay các loại đường kính khác.

Hạt chia

Hạt chia được biết đến là hạt của cây Salvia hispanica, đây là loại cây cùng họ với cây bạc hà, húng quế. Loài cây này có nguồn gốc từ Guatemala và Mexico. Đồng thời, hạt chia chính là thực phẩm thiết yếu của người Maya và người Aztec trong thời cổ đại. “Chia” thực ra là từ cổ được người Maya sử dụng, có nghĩa là “sức mạnh”. Điều này đã cho thấy hạt chia mang đến một nguồn năng lượng không hề nhỏ. Vì thế, mỗi lần ra chiến trận hoặc di chuyển đến những nơi xa xôi, thổ dân Aztec xưa không quên ăn hạt chia.

Giảm tác động lão hóa da:

Hạt Chia có hàm lượng cao các chất chống oxy hóa, cụ thể như: axit chlorogenic, axit caffeic, myricetin, quercetin và kaempferol. Những chất này được biết đến giúp giảm tốc độ lão hóa hiệu quả. (2)

Cụ thể, cơ chế của các chất chống oxy hóa này có thể giúp vô hiệu các gốc tự do – là những phân tử không ổn định có thể gây tổn thương cho tế bào, tạo ra sự lão hóa. Điều này có nghĩa rằng, dùng hạt Chia thường xuyên sẽ giúp bạn trẻ lâu hơn, xinh đẹp hơn đấy!

Hỗ trợ giảm cân:

Căn cứ ở bảng thành phần ở trên, cứ mỗi 28g hạt Chia thì có tới gần 10g chất xơ. Theo phân tích của Andrew Warrilow và cộng sự được đăng trên Tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng Châu Âu cho biết, chất xơ giúp tăng cường cảm giác no bằng cách làm chậm quá trình hấp thu các chất dinh dưỡng của cơ thể, từ đó làm tăng cảm giác no. Điều này giúp bạn ăn ít đi, lượng Calo nạp vào cơ thể cũng sẽ ít hơn.

Ngoài chất xơ, protein có trong hạt Chia cũng hỗ trợ bạn rất nhiều trong quá trình giảm cân của mình, với 2 lý do chính:

  • Protein có tác dụng kích thích hormone gây no tăng cao, khiến cơ thể giảm đi sự thèm ăn, từ đó giúp bạn ít đi (nghiên cứu của Heather J Leidy và cộng sự).
  • Protein khiến cơ thể trao đổi chất mạnh hơn, từ đó giúp cơ thể đốt cháy nhiều calo. Theo Healthline, chế độ ăn giàu protein có thể khiến bạn đốt cháy thêm tới 80-100 calo mỗi ngày.

Giảm nguy cơ bệnh tim:

Hạt Chia chứa rất nhiều chất xơ hòa tan, chúng có thể giúp giảm lượng Cholesterol nói chung và Cholesterol xấu LDL trong máu, điều này giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim của bạn (theo nghiên cứu của Marc P. McRae năm 2017). 

Omega-3 là một axit béo có nhiều trong hạt Chia cũng rất cần thiết cho cần thiết cho sức khỏe tim mạch. Theo trang tin Medline Plus của Thư viện Y học Quốc gia Hoa Kỳ, Omega-3 có tác động tích cực lên sức khỏe tim mạch của bạn.

Giảm lượng đường trong máu:

Theo nghiên cứu của V Vuksan và cộng sự vào năm 2010 trên 11 người trưởng thành khỏe mạnh, các nhà khoa học đã phát hiện ra việc ăn bánh mì chứa hạt Chia giúp giảm lượng đường trong máu sau bữa ăn, khi so sánh với việc ăn bánh mì không có hạt Chia.

Theo nghiên cứu của H Ho và cộng sự trên 13 người khỏe mạnh cũng cho thấy kết quả tương tự khi cho tình nguyện viên ăn bánh mì có chứa hạt Chia. Bên cạnh đó, các nhà khoa học còn phát hiện ra rằng, cả hạt Chia xay nhuyễn và Chia nguyên hạt đều mang lại hiệu quả như nhau trong việc giảm lượng đường trong máu.

Việc giảm lượng đường trong máu có rất nhiều ý nghĩa trong việc phòng tránh bệnh Đái tháo đường – một bệnh cho đến nay vẫn chưa có phương pháp triệt để nào có thể chữa trị khỏi. Vì thế, nếu muốn phòng tránh bệnh này, bạn hãy thêm nhiều hạt Chia vào trong chế độ dinh dưỡng của mình nhé!

Trên đây là bài viết tổng hợp các công dụng của táo đỏ, đường phén và hạt chia, các thực phẩm này rất tốt cho cơ thể, thường dùng để chưng với yến sào Khánh Hòa, mang lại một món ăn bổ dưỡng cho mọi người.

TOP