0915.824.977 24/24h
Hẻm 305, Lê Hồng Phong, Nha Trang

Tin tức

Hướng dẫn phân biệt tổ yến non và tổ yến già

23.04.2024 / Admin

Những báo cáo khoa học được phát hiện cho thấy yến sào hay còn gọi là tổ yến sào được xem như một loại cao lương mỹ vị rất tốt cho sức khỏe đặc biệt có hàm lượng dinh dưỡng cao thiết yếu cho cơ thể. hiện nay Yến  đã trở thành một loại thực phẩm bổ sung ngày càng được ưa chuộng như món quà sức khỏe phù hợp với mọi lứa tuổi.

Để có thể lựa chọn được một tổ Yến ngon cần rất nhiều tiêu chí, một trong những tiêu chí bạn cần lưu ý đó là phải phân biệt đâu là yến già, đâu là yến non? Mỗi loại Yến đều có các thành phần dinh dưỡng cũng như độ dai giòn khác nhau….

Bài viết dưới đây sẽ giúp quý khách hàng hiểu rõ hơn về định nghĩa tổ Yến non và tổ Yến già, đồng thời biết mẹo phân biệt 2 loại tổ Yến này một cách chính xác.

Tổ yến non

Tổ được khai thác khi chim yến mới vừa xây tổ xong và chưa đẻ trứng. Tổ chỉ hơn 30 ngày tuổi, do mới xây xong nên khá sạch, không bị bám dính nhiều lông chim và các tạp chất khác. Tuy nhiên về kích thước tổ yến non khá nhỏ, không có bề dày, mỏng manh dễ vỡ vụn.

Tổ yến non là tổ vẫn còn rất trắng sạch, ít dính lông chim, tạp chất vì chưa được chim sử dụng. Tuy nhiên, tổ thường có kích thước nhỏ, sợi yến mảnh nên trọng lượng không lớn, tổ yến khi ngâm nước rất mềm, dễ nát, ăn không dai.

Hình ảnh tổ yến non

Tổ yến già

Tổ yến già là các tổ được khai thác sau khi chim con trưởng thành và bay khỏi tổ. Mỗi tổ có tuổi từ 3 – 4 tháng từ khi được xây cho đến khi chim con lớn. Do đó, về cơ bản tổ già chứa nhiều lông, tạp chất hơn, tuy nhiên kích thước khá to và chắc chắn. Nhờ trong quá trình xây tổ đẻ trứng, chim mẹ và chim bố sẽ tiếp tục đắp thêm nước bọt cho tổ dày dặn hơn.

Ưu điểm tổ yến già là tổ dày dặn, chắc chắn, sợi yến to, kích thước lớn, trọng lượng nặng. Vì trong quá trình đẻ, ấp trứng và nuôi con, chim yến vẫn tiếp tục tiết ra nước bọt để đắp thêm cho tổ được cứng cáp, đặc biệt là phần chân yến để bám chặt vào vách đá, tổ được định hình rõ ràng. Thông qua nhiều kiểm định, ở thời điểm này, tổ Yến có chất lượng tốt cùng hàm lượng dưỡng chất cao nhất.

Hình ảnh tổ yên già

Cách phân biệt tổ yến già và tổ yến non

Để phân biệt giữa tổ yến non và tổ yến già, có thể chú ý đến các yếu tố như sợi yến, mùi vị, tổng thể, giá cả và màu sắc:

Việc phân loại tổ yến nào là già, tổ yến nào còn non dựa trên thời gian xây dựng tổ Yến và thời gian chim yến sinh nở. Chất lượng tổ yến và chất lượng của sợi yến sẽ khác nhau tùy thuộc vào thời gian thu hoạch. Không những thế, hương vị của Yến sào cũng sẽ có nhiều điểm khác nhau giữa yến sào non và Yến sào già. Bên cạnh đó cũng có thể nhìn màu sắc của tổ Yến để chúng ta phân biệt. Yến non thường có màu trắng hơn yến già. Yến càng đậm màu càng già và dai ngon.

Theo những người sành ăn Yến cho rằng ăn tổ Yến già sẽ ngon hơn, bổ dưỡng hơn. Bên cạnh đó, về giá trị mang lại, tổ Yến già cũng được chứng minh cao gấp nhiều lần so với yến non:

  • Tổ yến non có hàm lượng dưỡng chất thấp. Ngoài ra, do sợi yến vẫn còn yếu, mỏng và mảnh yếu nên nhạy cảm với nhiệt độ hơn. Khi mang đi chế biến chưng chín, dưới tác động của nhiệt sợi yến sẽ rất dễ bị bở, nát và dễ bị hao hụt chất dinh dưỡng nếu chưng không đúng cách. 
  • Ngược lại, tổ yến già lại có hàm lượng dưỡng chất cao và khó bị giảm giá trị dinh dưỡng vì sợi yến đã đủ sự dày dặn, lưu giữ các dưỡng chất tốt hơn trong và sau khi chế biến.

Vì vậy, nếu so sánh tổ yến già và tổ yến non thì có thể thấy sử dụng yến già tốt hơn, ngon hơn. Nên hầu hết những người sành ăn yến, biết cách phân biệt tổ yến non và yến già đều chọn mua tổ yến già. 

Thường thì việc lựa chọn yến non hay yến già sẽ phụ thuộc vào đối tượng sử dụng. Vì tổ yến non sạch sẽ, ít tạp chất, chưng mau chín và mềm nên thích hợp với trẻ em. Trong khi đó, tổ yến già cứng chắc, khi chưng sợi yến dai ngon nên phù hợp với người lớn.

Trên đây là tổng hợp những kiến thức liên quan đến yến già, yến non mà mọi người thường quan tâm, bài viết đã giúp bạn phân biệt tổ yến non và tổ yến già một cách đơn giản và dễ hiểu. Việc phân biệt đúng loại tổ yến sẽ giúp bạn có được sản phẩm chất lượng và giá trị cao nhất.

Tổng hợp

TOP