0915.824.977 24/24h
Hẻm 305, Lê Hồng Phong, Nha Trang

Tin tức

Lý do Yến Sào Khánh Hòa rất tốt cho cơ thể

21.09.2024 / Admin

Theo kinh nghiệm dân gian việc sử dụng yến sào thường xuyên sẽ giúp bồi bổ cơ thể, chống suy nhược, giúp ăn ngon miệng, ngủ sâu giấc, giải tỏa căng thẳng, tăng cường trí nhớ… Nhiều người có thói quen bồi bổ sức khỏe bằng yến sào, đặc biệt là sau mỗi lần ốm đau để nhanh hồi phục thể lực. Thế nhưng ít ai biết được lý do vì sao Yến sào lại rất tốt cho cơ thể. Sau đây chúng ta sẽ cùng tìm hiểu qua bài viết này.

Yến sào hay là tổ yến được biết là một dạng hợp chất hữu cơ tự nhiên dồi dào các dưỡng chất tốt cho sức khỏe. Chúng thường được khai thác từ tổ của chim yến, qua quá trình chế biến kỳ công để mang tới một thực phẩm giàu giá trị dinh dưỡng..

Thành phần chủ yếu trong tổ yến là protein. Một số loại  axit amin thiết yếu và còn cung cấp hai loại hormone là testosterone và estradiol.

Tổ yến còn chứa carbohydrate và những loại nguyên tố vi lượng như: Natri, canxi, kẽm, magie, sắt và mangan. Theo một số nghiên cứu cho thấy, tổ yến thường cho các chất có thể thúc đẩy phân chia để phát triển các tế bào, để tăng cường và tái tạo các mô.

Trong tổ yến cũng khá dồi dào các hợp chất và hoạt tính sinh học có thể giúp nâng cao sức khỏe như glucosamine, axit béo, axit sialic, khoáng chất, vitamin, chất chống oxy hóa và axit amin.

Tăng cường hệ thống miễn dịch

Bất cứ khi nào bệnh nhân ung thư trải qua quá trình hóa trị thì cả tế bào tốt và xấu đều bị tiêu diệt. Một trong số những tế bào tốt đó là tế bào B – một loại tế bào bạch cầu tạo ra kháng thể bảo vệ bạn khỏi bệnh tật. Việc mất đi tế bào B khiến bệnh nhân trở nên dễ mắc phải nhiều loại bệnh.

Một nhóm các nhà nghiên cứu Trung Quốc tìm hiểu về khả năng ăn yến sào có thể tăng cường hệ miễn dịch. Vì vậy họ đã tiến hành một nghiên cứu để chuột bị nhiễm phóng xạ, sau đó cho chúng ăn yến sào để phục hồi. Kết quả cho thấy, yến sào có một loại protein nhất định giúp tăng tốc độ tạo ra các tế bào B, giúp tăng cường hệ thống miễn dịch của người bệnh.

Yến sào chống oxy hóa

Yến sào có chứa các chất chống oxy hóa đặc trưng như ovotransferrin và lactoferrin, giúp cơ thể chống lại những ảnh hưởng xấu từ các gốc tự do, tránh làm tổn thương màng tế bào, giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư. Bởi vậy, nhiều gia đình sử dụng yến sào thường xuyên với mục đích phòng các bệnh lý tim mạch, ung thư…

Cải thiện tốt các chức năng của hệ thần kinh

Yến sào có khả năng bảo vệ các tế bào thần kinh nhờ khả năng chống oxy hoá tuyệt vời của nó, giúp chống lại các độc tính tế bào do quá trình oxy hóa lên tế bào thần kinh. Những bệnh nhân mắc chứng thoái hóa thần kinh như bệnh Alzheimer, Parkinson, tai biến mạch máu não,… có thể sử dụng yến sào để giảm thiểu triệu chứng của bệnh.

Cũng đã có nhiều nghiên cứu chứng minh rằng yến sào có thể có đặc tính bảo vệ não, tăng cường trí nhớ, giúp tăng sự tập trung của não bộ.

Bổ huyết, điều hòa quá trình lưu thông máu

Ngoài chứa một lượng lớn protein, yến sào còn cung cấp nhiều nguyên tố vi lượng khác, trong đó phải kể đến sắt. Protein và sắt là 2 thành phần quan trọng cấu tạo nên tế bào hồng cầu, giúp hỗ trợ tình trạng thiếu máu. Bởi vậy yến sào rất tốt cho người sau phẫu thuật, phụ nữ đến kỳ kinh, bà bầu,…

Yến sào ngăn ngừa chống lão hóa

Ở các nước Đông Nam Á (đặc biệt là Trung Quốc), người ta thường ăn yến sào đều đặn trong thời gian dài với mục đích chính là ngăn ngừa lão hóa. Nhóm người này được báo cáo là ít đau ốm, hệ miễn dịch tốt, nhiều năng lượng, ngủ ngon, sắc mặt hồng hào và khả năng sinh sản tốt.

Khi ăn yến sào cần ăn vừa đủ để cơ thể hấp thụ một cách tốt nhất. Các chuyên gia khuyến cáo về liều lượng yến sào theo độ tuổi như sau:

  • Trẻ em 1 – 12 tuổi: 3g yến sào khô/lần
  • Trẻ vị thành niên và người lớn: 5g – 10g yến sào khô/lần
  • Phụ nữ mang thai: Phụ nữ mang thai tháng 4 – 7 có thể ăn trung bình 100g/tháng, dùng đều đặn cách ngày khoảng 7g/lần. Phụ nữ mang thai tháng 8 – 9 nên giảm liều lượng 70g/tháng, dùng cách ngày khoảng 5g/lần. (Nên tham khảo ý kiến Bác Sĩ)
  • Người lớn tuổi: Yến sào đặc biệt tốt cho người lớn tuổi, đặc biệt là người già cần hồi phục sức khỏe sau khi đau ốm, phẫu thuật.
  • Người bình thường: Nếu bạn muốn tăng cường sức khỏe thì nên ăn yến sào lâu dài và đều đặn 3 lần/tuần với liều lượng khoảng 5g/lần là đủ.

Trên đây là những lý do mà Yến sào Khánh Hòa rất tốt cho cơ thể, được nhiều người lựa chọn bồi bổ cho gia đình mình, Yến sào không chỉ là một món ăn ngon mà còn chứa nhiều thành phần dinh dưỡng vi lượng thiết yếu mà cơ thể con người không tổng hợp được, mang lại lợi ích cho nhiều nhóm tuổi.

TOP