0915.824.977 24/24h
Hẻm 305, Lê Hồng Phong, Nha Trang

Tin tức

Đường phèn có tác dụng gì cho sức khỏe

02.04.2024 / Admin

Đường phèn có tính mát, vị ngọt, giải nhiệt nên được dùng phổ biến trong nấu ăn, làm bánh hoặc pha chế đồ uống. Thế nhưng không phải ai cũng biết đến công dụng của đường phèn đối với sức khỏe cũng như cách sử dụng đường phèn đúng cách và hiệu quả. Vậy cụ thể đường phèn có tác dụng gì cho sức khỏe?

1. Đường phèn được làm từ gì?

Nguyên liệu chính tạo ra đường phèn là mía, củ cải, cây cọ hoặc cây thốt nốt… Trong thành phần của đường phèn có chứa saccharose cùng một số nguyên tố vi lượng góp phần trong quá trình phân giải thành đường fructose và glucose.

Đường phèn thường được sử dụng để thay thế cho đường tinh luyện và được coi là tốt cho sức khỏe, ít đường hơn so với đường trắng.

Bản chất đường phèn trông giống như một tinh thể đường lớn và có kết cấu cứng. Loại đường đá này thường có hai màu, trắng trong và màu caramel (vàng nhạt hoặc nâu sẫm). Chúng được đóng gói và bán dưới dạng đường kết tinh hoặc đá hình vuông. Loại đường này chứa ít calo hơn so với đường trắng tinh luyện.

Theo nghiên cứu dinh dưỡng, 1 thìa đường phèn, khoảng 4g chứa:

  • Năng lượng: 25 
  • Carbohydrate: 6.5 g
  • Đường: 6.5 g
  • Canxi: 3.6 mg (0% DV)
  • Sắt: 0.6 mg (2% DV)

Đường phèn là loại đường đơn cung cấp nhiều năng lượng cho cơ thể ở dạng glucose, có tác dụng giảm căng thẳng, giải nhiệt, giúp các cơ quan hoạt động tốt hơn. Vì thế, trong các món ăn bổ dưỡng như yến chưng đường phèn, nấu chè, canh giải nhiệt,… không thể thiếu đường phèn là nguyên liệu tạo ngọt, giúp tinh thần thoải mái dễ chịu.

2. Đường phèn có tác dụng gì cho sức khỏe?

Giải nhiệt cơ thể

Đường phèn là loại đường đơn cung cấp nhiều năng lượng cho cơ thể ở dạng glucose, có tác dụng giảm căng thẳng, giải nhiệt, giúp các cơ quan hoạt động tốt hơn. Vì thế, trong các món ăn bổ dưỡng như chưng yến, nấu chè, canh giải nhiệt,… không thể thiếu đường phèn là nguyên liệu tạo ngọt, giúp tinh thần thoải mái dễ chịu.

Tốt cho tỳ và phế

Không chỉ là nguyên liệu nấu ăn, đường phèn còn được Đông y đánh giá như một vị thuốc có tác dụng bổ trung ích khí, hòa vị nhuận phế. Nhất là các trường hợp bị viêm khí phế quản, đau rát họng, ho khan ít đờm, đau đầu, chóng mặt,… có thể dùng đường phèn để làm dịu cổ họng, giảm cảm giác khó chịu.

Trị ho và viêm họng

Trong Đông Y có một bài thuốc được dùng có tác dụng trị ho, viêm họng rất tốt, đó là chưng đường phèn với chanh hoặc quất. Hỗn hợp này có tác dụng làm sạch miệng và cổ họng rất tốt, từ đó làm dịu và cắt cơn ho.

Với trẻ nhỏ, trong cơn ho cấp tính, cha mẹ có thể cho trẻ ngậm 1 viên đường phèn nhỏ để giảm đau rát, khó chịu ở cổ họng.

Bổ thận sinh tinh

Một tác dụng khác của đường phèn với phái mạnh đó là bổ thận sinh tinh. Nam giới có thể chưng đường phèn với đậu bắp, sau đó chắt lấy nước uống để cải thiện chức năng tình dục.

Trên đây là bài viết chúng tôi tham khảo được từ các trang thông tin uy tín, hy vọng sẽ giúp cho các bạn biết được đường phèn hình thành từ đâu và có tác dụng gì, khi sử dụng đường phèn mọi người cũng nên lưu ý về liều lượng cũng như nếu cần thiết phải tham khảo thêm từ các chuyên gia dinh dưỡng hoặc bác sĩ sẽ giúp chúng ta sử dụng hiệu quả hơn. Nhất là những người có các bệnh liên quan đến việc cần hạn chế đường, thì khi sử dụng đường phèn tốt nhất phải nên hỏi trước ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng.

TOP